Fanpage
Youtube
Ceo4rum

YBA-HCM thăm doanh nghiệp thành công - Công ty TNHH Hải Ân – Seagift

Vào sáng thứ tư ngày 07/11, Đoàn 30 Hội viên của Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA-HCM) do anh Trần Ngọc Bình (Ủy viên BCH, Chủ nhiệm Chi hội YBA-Gia Định) và anh Lại Đức Nhuận (Ủy viên BCH, Nguyên Chủ nhiệm Chi hội YBA-Gia Định) làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm quan và giao lưu Doanh nghiệp thành công - Công ty TNHH Hải Ân – Seagift tại Bình Dương. Chỉ vỏn vẹn 4 tiếng đồng hồ nhưng tất cả các anh chị trong đoàn đều cảm nhận được giá trị mà chuyến thăm quan mang lại.

Chia sẻ với đoàn YBA-HCM, chị Ngô Hoàng Mai - Chủ tịch & CEO Công ty TNHH Hải Ân đã chia sẻ câu chuyện thành lập công ty thật ấn tượng: Tiền thân của Seagift Bình Dương là Seagift - Hải Ân, được thành lập từ tháng 04/1994. Đến tháng 10/1999, công ty mới có giấy chứng nhận của UBND Bình Dương để xây dựng nhà máy chế biến hải sản SEAGIFT. Cô gái 25 tuổi một mình gây dựng công ty, không phải dễ dàng để có được thành quả như ngày hôm nay với nhà máy sản xuất trải dài khắp miền Đông Nam Bộ từ  Phú Yên, Khánh Hòa,... và xuất khẩu đi khắp thế giới với hơn 20 quốc gia như: Nhật, Mỹ, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Úc, New Zealand, Philippines…Lực lượng lao động hơn 400 người bao gồm 300 ở nhà máy và hơn 100 ở chi nhánh và hệ thống trại nuôi trồng hải sản. Doanh số xuất khẩu đạt trên 10 triệu USD/năm .

Điều gì giúp một người từ tay trắng tạo dựng nên một doanh nghiệp phát triển thành công Top 500 tỷ? Cách phát triển hàng xuất khẩu trong các giai đoạn khó nhăn nhất, làm thế nào cho xuất khẩu bền vững? CEO làm thế nào để xây dựng hệ thống, sử dụng nguồn lực trong môi trường thay đổi?  Triết lý kinh doanh, chinh phục khách hàng như thế nào trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt...? - Đó chính là những câu hỏi mà các anh chị trong đoàn YBA-HCM đã đặt ra cho chị Ngô Hoàng Mai và nhận được những chia sẻ rất chân thành từ chị.

Chị Ngô Hoàng Mai – CEO Công ty TNHH Hải Ân – Seagift chia sẻ và trả lời những thắc mắc của các anh chị doanh nhân hội viên YBA

- Chất lượng sản phẩm: Luôn ổn định, đồng nhất là điều quan trọng sống còn. Với từng thị trường có những yêu cầu riêng, mình phải đáp ứng đầy đủ, đặc biệt các chứng nhận, chứng chỉ,...Thị trường xuất khẩu thế giới nên dàn đều để tránh rủi ro, không quá tập trung vào một thị trường nào. Thị trường nội địa lớn cho mặt hàng thủy sản đông lạnh, nhưng giai đoạn này chỉ mới khởi sắc do người tiêu dùng chưa hiểu hết sản phẩm đông lạnh.Thực tế là chỉ có sản phẩm tươi ngon mới đông lạnh được, không tươi sao đông lạnh.

- Cách phát triển thị trường: Hiệp hội là một kênh quan trọng, truyền thông giúp cho Doanh nghiệp kéo khách hàng về. Ngoài ra, trên mã sản phẩm có ghi mã code của nhà cung cấp, khách hàng có thể tra ra nhà cung cấp để liên lạc. Đó chính là cách lan tỏa chất lượng và thương hiệu .

- Chiến lược sản phẩm: Phải luôn đa dạng hóa sản phẩm, chủng loại...để có thể sản xuất quanh năm. Công ty chú trọng đến việc sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng, đi vào thị trường ngách hơn là xuất sản phẩm thô trực tiếp, tuy có doanh số lớn nhưng cạnh tranh cao, lời ít, rủi ro lớn. Có một giai đoạn công ty chạy theo doanh số mà quên đi việc tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, do khó sản xuất, doanh số thấp hơn. Đây là một trong những thời khắc chệch choạng nhưng may ra chị đã kịp định hướng lại. Sản phẩm có giá trị gia tăng tuy doanh số thấp hơn nhưng có mức lợi nhuận nhiều hơn, ổn định hơn, bền vững hơn. Ở mảng này, mỗi lần khách hàng muốn thay đổi nhà cung cấp rất khó. Vì các sản phẩm gia tăng là đặc thù, có khẩu vị, cách chế biến riêng nên khi thay đổi phải kiểm tra, thử lại mọi thứ... Khó thay đổi. Cũng như người dùng cuối phải chấp nhận khẩu vị mới, Khó thay đổi. Đây là một ưu thế lớn của dòng sản phẩm này.

- Về khách hàng: Rất chiều chuộng nhưng cũng rất kiên quyết. Khách hàng rất đa dạng nên vấn đề là chúng ta phải nhận dạng rõ để có cách đối xử tiếp cận. Ai cũng cần khách hàng, nhất là trong giai đoạn đầu, giai đoạn tiêu thụ khó khăn, nhưng không vì thế  mà chiều khách hàng bằng mọi cách, nhất là có những khách hàng đòi hỏi không hợp lý, quá đáng, chèn ép, ... Có thái độ hợp tác không tốt nên nhận định nhanh, quyết đoán.

- Về quản trị và sử dụng nguồn lực: Việc nâng cao năng lực lãnh đạo theo xu thế mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước đưa máy móc, dây chuyền tự động vào thay thế bớt con người để giảm lao động trực tiếp, bớt phụ thuộc vào con người, làm cho năng suất lao động tăng lên, chất lượng ổn định hơn, chi phí về dài hạn cũng giảm đi, rất hiệu quả. Tùy từng giai đoạn mà công ty có chiến lược sử dụng nguồn lực khác nhau, tuy nhiên quan trọng vẫn là đào tạo, bồi dưỡng nhân sự.

- Về văn hóa và môi trường làm việc: CEO rất quan tâm đến môi trường làm việc, từ ngoài cho đến trong công ty, để khi mọi nhân viên bước vào công ty làm việc sẽ ở trạng thái tốt nhất, từ đó mới có năng suất cao nhất.

 - Triết lý kinh doanh và cuộc sống: CEO tâm niệm luôn làm điều phải, điều đúng, dù cho trong một giai đoạn nào đó có thiệt hại về mình, mình vẫn chấp nhận, không gây tổn hại cho người khác là được. Cố gắng phát triển kinh doanh có cuộc sống tốt cho mình và cộng đồng.

- Về gia đình: Chị chia sẻ ấn tượng với cách giáo dục của nước ngoài, không gò bó, tạo môi trường tự phát triển bản thân, trải nghiệm cuộc sống,…

Chị Mai chia sẻ thêm: sẵn sàng chia sẻ kết nối, tạo điều kiện cho người khác thành công, nhưng phải có thực lực, chân thành.

Thay mặt BTC Ban Chủ nhiệm YBA-Gia Định tặng quà cho chị Ngô Hoàng Mai

Trong chuyến đi, một số Doanh nghiệp Hội viên YBA-HCM đã kết nối giao thương thành công với Seagift như: Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp IOT Việt; Công ty TNHH Tin học Viễn thông Trần Nguyễn...

Không chỉ được nghe những chia sẻ quý báu, đoàn YBA-HCM còn được chị Mai và các anh chị Công ty Hải Ân – Seagift tiếp đãi bữa trưa thân mật và chuẩn bị rất chu đáo những phần quà đậm chất Seagift cho các thành viên đoàn.

Ấn tượng để lại cho tất cả các anh chị trong đoàn YBA-HCM về chị Mai là chân dung của một CEO, chịu thương chịu khó, quyết đoán nhưng dịu dàng, một BÔNG HỒNG CÓ GAI đúng nghĩa, ở thời điểm khó khăn nhất vẫn có những bước đi quả quyết tạo nên con thuyền SEAGIFT đầy vững chải vượt qua mọi bão tố.

Qua chương trình tham quan lần này, các anh chị Hội viên YBA-HCM đã có những trải nghiệm thực tế về mô hình hoạt động, kinh nghiệm xuất khẩu. Đây là chuỗi hoạt động giao lưu, kết nối, học hỏi kinh nghiệm và tạo cơ hội giao thương cho các Hội viên YBA-HCM. Bên cạnh đó, hoạt động còn nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các Hội viên trong, ngoài Hội; tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hội viên được tiếp cận, mở rộng cơ hội tìm hiểu sự thành công của những Doanh nghiệp lớn và các phương pháp quản trị khác.

Chân thành cảm ơn các anh chị trong BCN Chi hội YBA-Gia Định và cám ơn Nhà tài trợ Công ty TNHH Hải Ân – Seagift, The Monest và đặc biệt là sự góp mặt đông đủ của các anh chị Hội viên Chi hội YBA-Gia Định đã góp phần thành công cho chương trình.