| 
Doanh nhân Ngô Thị Kim Loan: Nguyên tắc Win - Win và chia sẻ dành cho Doanh nhân Trẻ
11/5/2012

Thành lập từ năm 1999, qua hơn 12 năm hoạt động, Công ty CP Siêu Cường, công ty 100% vốn Việt Nam đầu tiên đã vươn lên thành công ty sản xuất đầy đủ các sản phẩm phụ gia- hóa chất xây dựng với thương hiệu BESTMIX, trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có đủ năng lực cạnh tranh với các công ty nước ngoài cùng lĩnh vực. Quá trình khởi nghiệp, xây dựng và phát triển đi lên của công ty Siêu Cường là những bước thăng trầm, liên tục đối đầu với khó khăn thử thách, tuy nhiên, việc áp dụng triệt để nguyên tắc win – win trong kinh doanh đã giúp Siêu Cường vượt qua trở ngại, đạt được vị thế trên thương trường như ngày hôm nay. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ của một nữ doanh nhân: Chị Ngô Thị Kim Loan – sang lập viên công ty, thành viên HĐQT- Quản lý Tiếp thị và Kinh doanh Công ty CP Siêu Cường.

Khởi nguồn từ “duyên” và “nghiệp”

Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, chị Loan cho rằng, quá trình đến với nghề kinh doanh sản phẩm phụ gia- hóa chất xây dựng của chị và Siêu Cường không hoàn toàn là những dự định từ trước, mà chỉ từ cái “duyên” và “nghiệp” với nghề. Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư hóa Silicat – một ngành ít dành cho phái nữ, chị thành lập công ty đơn giản là muốn tìm hướng đi mới khi đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong công việc và sự nghiệp. Giờ đây, chị Kim Loan đã trở thành một trong số ít nữ doanh nhân thành công trong thị trường sản xuất sản phẩm phụ gia, hóa chất xây dựng.

Khó khăn lớn nhất của chị ngay từ ngày đầu thành lập là do sản phẩm và ngành hàng quá mới và đặc thù, chỉ thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 1993, đối tượng khách hàng giới hạn trong các công ty xây dựng, các nhà thầu, kỹ sư v.v…đa phần là nam giới, lại có thị trường rộng khắp và các công trình trải dài trên khắp mọi miền đất nước nên việc di chuyển, làm việc với đối tác, mở rộng mạng lưới khách hàng v.v… đã chiếm quá nhiều thời gian và công sức của chị. Có những lúc, tưởng chừng như buông xuôi, nhưng rồi niềm đam mê và “duyên nợ” quá lớn với nghề lại vực chị đứng lên, tiếp tục bước đi và cùng với Siêu Cường hướng về phía trước, để rồi thành công ngày hôm nay của chị và Siêu Cường là thành quả từ quyết tâm, sự hy sinh cho nghề trên cả một đoạn đường dài gian nan, lắm chông gai.
Khiêm tốn trước thành công đạt được, chị Loan cho rằng, sở dĩ chị và Siêu Cường đạt thành quả như hôm nay là nhờ công lao đóng góp quý giá và đáng trân trọng từ cán bộ và công nhân viên công ty, từ gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh động viên, đặc biệt là sự quan tâm hợp tác của khách hàng cũng như sự điều hành, quản lý đầy tài năng và tâm huyết của Ông Đặng Văn Thạch- Giám đốc công ty.

Quả ngọt từ nguyên tắc win – win trong kinh doanh

Nguyên tắc win – win giúp đem lại lại giá trị tương ứng ngang nhau cho cả công ty cũng như cho đối tác trên cơ sở tôn trọng, hợp tác và hai bên cùng có lợi. Trong suốt hơn 12 năm thành lập và phát triển, bản thân chị nói riêng và công ty nói chung đã sử dụng nguyên tắc win – win trong đàm phán, thương thảo, ký kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Với chị, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm trong thị trường quá nhiều sự cạnh tranh đã là một thử thách, làm sao cho khách hàng, doanh nghiệp hài lòng và cảm thấy được lợi ích trong việc ký kết hợp đồng với Siêu Cường lại càng khó khăn hơn, và chị cùng công ty đã vững vàng chấp nhận thách thức này. Qua 12 năm, từ một công ty gia đình có quy mô nhỏ, Siêu Cường đã trở thành công ty có quy mô gần 100 cán bộ, công nhân viên, với trụ sở và nhà máy sản xuất tại Quận 9 – TP HCM đang chuẩn bị di dời đến nhà máy mới có quy mô lớn và hiện đại hơn trong KCN Nam Tân Uyên – Bình Dương cũng như mở rộng mạng lưới văn phòng đại diện tại TP HCM, chi nhánh miền Trung, và các cửa hàng trực thuộc cùng hệ thống trên cả nước. Đồng thời, Siêu Cường với hệ thống sản phẩm mang thương hiệu BESTMIX đã trở thành người bạn đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng.

Win – win trong ứng xử với người lao động, với cộng đồng xã hội

Kinh doanh phát triển, lợi nhuận thu về không chỉ giúp mở rộng quy mô sản xuất, mà còn dùng để tri ân trước những đóng góp của người lao động cho sự đi lên vững mạnh của công ty. Xác định người lao động là nguồn tài sản vô giá của doanh nghiệp, chị Loan và công ty đã lên kế hoạch đầu tư nâng cao chất lượng lao động cũng như chất lượng sống cho cán bộ, công nhân viên. Những kế hoạch tài chính bằng các chính sách phúc lợi như chế độ bảo hiểm, cổ phiếu thưởng cho người lao động, quỹ đất xây nhà cho người lao động tại ba khu vực TP HCM, Bình Dương, Đà Nẵng v.v… đang sắp triển khai sẽ là một trong những đóng góp có ý nghĩa tạo môi trường lao động và môi trường sống tốt hơn cho CB CNV công ty.

Với chị, win-win không chỉ áp dụng cho kinh doanh, mà còn với cộng đồng xã hội. Những thành công của doanh nghiệp chính để góp sức mang lại hạnh phúc cho những số phận còn kém may mắn trong xã hội. Quỹ học bổng tài năng BESTMIX dành cho các em học sinh nghèo học giỏi của tỉnh Bình Định, các em sinh viên Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, và dự án học bổng cho con em học sinh nghèo ngành xây dựng, cũng như chương trình hỗ trợ tiếp sức cho tân sinh viên “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ v.v… Theo chị Loan, tấm lòng dù nhỏ nhưng xuất phát từ mong muốn đóng góp cho xã hội của chị và CB CNV công ty Siêu Cường.
Đối diện với những khó khăn …

Cùng chung tình hình với nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế như hiện nay, trăn trở lớn nhất của chị chính là làm sao khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, vượt qua khó khăn, đưa công ty phát triển tốt hơn. Xác định khó khăn lớn nhất hiện nay của Siêu Cường chính là công ty còn hoạt động theo hướng công ty gia đình, nhân sự quản lý cấp cao chưa chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản, doanh số và thị phần hàng năm chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, rào cản từ tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt v.v… Những khó khăn này, theo chị, cần có sự đồng lòng từ toàn thể ban lãnh đạo và người lao động công ty để khắc phục, từng bước đưa công ty vượt qua thử thách và hoàn thiện hơn.

Và những chia sẻ chân thành cùng Doanh nhân trẻ

Doanh nhân trẻ, trong mắt chị là những bạn trẻ rất giỏi, năng động và quyết đoán cao. Trải qua chặng đường hơn 12 năm vất vả trên thương trường, chị cho rằng, mặc dù là Hội viên của YBA nhưng mình đã không còn “trẻ” nữa, đã trải qua nhiều kinh nghiệm từ những thành bại trong kinh doanh, trong cuộc sống. Chia sẻ kinh nghiệm với các bạn Doanh nhân trẻ trên bước đường khởi nghiệp, chị cho rằng, bên cạnh những điểm mạnh đã nêu, Doanh nhân trẻ còn hạn chế là thiếu kinh nghiệm thương trường và không kiên nhẫn trong kinh doanh. Các bạn thường đưa ra mục tiêu xa rời thực tế, chưa đánh giá đúng thực trạng của nền kinh tế, chưa có sự chuẩn bị tốt kiến thức xã hội và kiến thức kinh doanh. Đồng thời, thế hệ trẻ hiện nay thường tập trung vào kinh doanh mà không quan tâm đến các vấn đề rất thường ngày của xã hội, của đất nước. Kinh doanh chỉ bền vững khi người lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng cho mình nền tảng kiến thức về chính trị, về xã hội sâu sắc, nếu không sẽ dễ tiềm ẩn nhiều rủi ro và bị động khi đối phó với những biến động xảy ra trong quá trình kinh doanh, sản xuất.

Theo chị, một trong những nguyên tắc hiệu quả để doanh nhân trẻ có thể đạtđược thành công thực sự đó chính là áp dụng nguyên tắc win – win trong quá trình kinh doanh với đối tác, với khách hàng, với người lao động và với cộng đồng xã hội.
 

  Thảo luận    Email  Print     
  Bình luận, chia sẻ cho bài viết này
Họ tên:*   Email :*
Nội dung:*
Mã xác nhận  
  Các tin khác
   
Tiêu điểm



Trang thông tin thuộc Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh

Ghi rõ nguồn "YBAHCM" khi phát hành lại thông tin từ website
Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh
Số 4, Alexandre De Rhodes, Phường Bến Nghé , Quận 1, Tp.HCM
Tel: 848.38273885 – 848.38273137 - Fax: 848.38273138