| 
Kinh doanh online, không chỉ là thêm một kênh bán hàng!
25/4/2013

Từ sai lầm trong kinh doanh truyền thống dẫn đến sai lầm trong kinh doanh online

Khi quan niệm kinh doanh chủ yếu là việc mua đi bán lại hưởng chênh lệch và việc duy nhất là tìm cách bán được hàng, người ta cứ luôn tìm mọi cách để bán hàng nhằm kiếm lợi nhuận. Việc mua đi bán lại theo truyền thống chủ yếu xem kênh bán hàng và quảng cáo là hai yếu tố chính quyết định sự tồn tại. Từ việc kinh doanh truyền thống đã tìm cách mở kênh, thì khi có khái niệm online, họ cũng chỉ hiểu nó như một kênh bán hàng nữa mà thôi.

Chính vì quan niệm này, mà hàng loạt các trang web về rao vặt ra đời và nhanh chóng gặt hái được sự ưa chuộng nhất định. Nhiều cá nhân và đại gia về công nghệ cũng nhanh chóng nhảy vào ngành này để đánh vào thị hiếu “mở kênh” của những người bán hàng. Tuy nhiên, có một số quan niệm sai lầm về kinh doanh online chỉ là thêm một kênh bán hàng, họ đã không thể thành công và cuối cùng chọn kênh online làm một kênh quảng cáo để dẫn khách hàng đến việc kinh doanh truyền thống.

Kinh doanh online thực chất là gì?

Kinh doanh online thực sự là một thị trường mới cần khai thác. Nó đòi hỏi những cách thức đặc thù để thu hút và giữ chân khách hàng và một bộ máy kinh doanh độc lập hoàn toàn với kinh doanh truyền thống. Việc bạn đầu tư cho đội ngũ kinh doanh truyền thống quy mô đến đâu thì đội ngũ kinh doanh online cũng cần một quy mô tương tự nhưng làm những công việc khác hẳn. Giữa hai đội ngũ này đừng cho họ thế chỗ lẫn nhau mà không thông qua đào tạo chuyên nghiệp.

Tiếp thị của kinh doanh online cũng khác hoàn toàn với kinh doanh truyền thống. Tiếp thị cho việc kinh doanh online là quá trình thu hút sự hiện diện thường xuyên của khách hàng vào trang web mình tổ chức kinh doanh; trong khi tiếp thị cho kinh doanh truyền thống là nhằm lôi kéo họ tới cửa hàng. Việc duy trì sự hiện diện online có những phương thức mà những người chỉ tung quảng cáo online cho cửa hàng truyền thống không thể hiểu nổi và không thể thực hiện được.

Xu hướng dịch chuyển sang mua hàng online

Đa phần thói quen của người tiêu dùng vẫn muốn nhìn tận mặt, sờ tận tay khi đi mua sắm, nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thuộc nhóm nhân viên văn phòng có nhu cầu và thích việc mua sắm trực tuyến.

Những lý do tiêu biểu khiến khách hàng hạn chế việc mua sắm truyền thống:

- Mất nhiều thời gian đi lại, nhiều rủi ro tiềm ẩn trên đường đi.
- Mất thêm chi phí đi đường, lãng phí thời gian và mệt mỏi.
- Thiếu thông tin về giá cả các mặt hàng tương tự để so sánh.
- Luôn đối diện với những nhân viên bán hàng luôn đi kè kè và quan sát mọi lúc mọi nơi như khách hàng sắp ăn cắp đồ của họ.
- Nhân viên bán hàng thiếu kiến thức, không giúp ích được gì nhiều, nhưng luôn cố gắng chèo kéo khách mua hàng dù hàng hoá đôi khi không có cái nào đủ tốt.
- Ngại phải đối diện với người bán hàng khi quyết định từ chối mua hàng.
 
Và đây là những lý do khiến khách hàng thích mua hàng online:


- Chỉ cần ngồi tại nhà hoặc văn phòng, với chút ít thời gian rảnh rỗi là có thể đi mua sắm.
- Có thể tìm hiểu giá cả, chất lượng hàng hoá, chương trình khuyến mãi (nếu có) của sản phẩm dự định mua trước khi ra quyết định.
- Được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết khi có yêu cầu. Điều này hiện nay không thể có được với kinh doanh truyền thống.
- Có thể nghiên cứu bao lâu tuỳ thích, không bị chèo kéo, không bị thúc giục, không bị quan sát như kẻ cắp.
- Không mua cũng không ai có lời nặng nhẹ.
- Luôn được cập nhật những sản phẩm mới nhất cùng với tin tức chọn lọc.

Phạm Việt Thắng
Đồng sáng lập, kiêm chủ tịch và CEO HelloChao.vn

  Thảo luận    Email  Print     
  Bình luận, chia sẻ cho bài viết này
Họ tên:*   Email :*
Nội dung:*
Mã xác nhận  
  Các tin khác
   
Tiêu điểm



Trang thông tin thuộc Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh

Ghi rõ nguồn "YBAHCM" khi phát hành lại thông tin từ website
Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh
Số 4, Alexandre De Rhodes, Phường Bến Nghé , Quận 1, Tp.HCM
Tel: 848.38273885 – 848.38273137 - Fax: 848.38273138