Fanpage
Youtube

Pernod Ricard và chương trình “Câu chuyện của tôi - bài học của bạn”

“Câu chuyện của tôi - bài học của bạn” là một chương trình tuyên truyền về ATGT đang được triển khai tại các trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội và Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam là nhà tài trợ. Chương trình cũng đã có cuộc trò chuyện với ông Patrick Castanier, Giám đốc quản lý của Pernod Ricard Việt Nam - nhà tài trợ chính của diễn đàn.

Xin hỏi, vì sao Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam quyết định tài trợ cho chương trình này?

Công ty Pernod Ricard có cam kết gắn liền với chính sách phát triển bền vững và khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm. Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã không ngừng thực hiện nhiều các hoạt động vì cộng đồng liên quan đến ATGT và uống có trách nhiệm trong khuôn khổ hợp tác với các cơ quan, ban ngành và các tổ chức trong và ngoài nước.

Đây không phải lần đầu tiên, Công ty Pernod Ricard tài trợ cho các chương trình ATGT. Có thể kể tên một số dự án Pernod Ricard đã tài trợ như Dự án “ATGT dành cho thanh niên” (Safe Roads 4Youth) 2012-2015 - một dự án 4 năm được thực hiện tại 3 nước đang phát triển là Việt Nam, Argentina và Nam Phi. Tại Việt Nam, dự án này được thực hiện tại tỉnh Bắc Giang và Bình Thuận với sự tham gia của nhiều đối tác là các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, các công ty, các liên đoàn lao động và đoàn thanh niên.

Năm 2017, chúng tôi tiếp tục các chương trình ý nghĩa này với Ủy ban ATGT, Học viện Cảnh sát nhân dân của Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để phát triển và thực hiện chương trình“Uống có trách nhiệm và ATGT”.

Chương trình Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” là một trong những mô hình hoạt động thành công của dự án ATGT dành cho thanh niên, giai đoạn 2012-2015 được đề cập ở trên. Công ty Pernod Ricard rất tự hào là sau khi bàn giao dự án cho Ban ATGT tỉnh và Tỉnh đoàn các địa phương vào cuối năm 2015, địa phương vẫn đã và đang tiếp tục phân bổ ngân sách và mở rộng những mô hình hay ra các huyện, thị khác trong tỉnh.

Với mong muốn đồng hành cùng các cơ quan ban ngành trong việc nhân rộng những sáng kiến này, năm 2018, Pernod Ricard Việt Nam đã quyết định phối hợp với Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an lần đầu giới thiệu và triển khai mô hình “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” tại 5 trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP. Hà Nội. Các buổi tọa đàm đã nhận được sự đồng thuận cao của đoàn trường và các cơ quan, và nhất là được sự đón nhận của đối tượng thụ hưởng - chính là các bạn sinh viên, những người đã tìm thấy được bài học cho mình và gia đình, bạn bè thông qua những câu chuyện có thật của chính những truyền thông viên là nạn nhân các vụ TNGT hay từ các chiến sĩ cảnh sát và bác sĩ phục hồi chức năng.

Hiện trách nhiệm xã hội được xem là khái niệm mới mẻ, thậm chí còn rất xa lạ với phần đông doanh nghiệp ở Việt Nam. Vậy quan điểm của lãnh đạo tập đoàn đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? Với quan điểm đó, Pernod Ricard Việt Nam đã triển khai, song hành cùng các hoạt động xã hội nào trong thời gian qua, thưa ông?

Trách nhiệm xã hội đi đôi với phát triển bền vững là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam nhưng tôi nghĩ đó là một khái niệm và hướng đi đang phát triển và ngày càng được các cá nhân, công ty, tổ chức và xã hội Việt Nam quan tâm. Riêng đối với Tập đoàn Pernod Ricard, trách nhiệm cộng đồng là một phần trong lịch sử của chúng tôi. Nó đã hình thành và phát triển dựa trên tôn chỉ của tập đoàn, luôn “Là người mang đến niềm vui” (Créateurs de Convivialité), đồng thời nó cũng nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh chính của chúng tôi. Do đó, các hoạt động trách nhiệm cộng đồng luôn được thực hiện đều đặn và rộng khắp tại trụ sở chính ở Pháp cũng như tại 86 quốc gia trên toàn thế giới.

Ngoài các hoạt động trách nhiệm cộng đồng thực hiện trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức chính trị, xã hội, Tập đoàn còn chú trọng tổ chức các hoạt động nội bộ nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Ví dụ, chương trình Văn phòng xanh (Green Office) được phát động vào năm 2017, hay Ngày hội trách nhiệm (Responsib’All Day) vào tháng 6 hàng năm, trong đó tất cả nhân viên tại tất cả các nước đồng loạt dành trọn một ngày cùng nhau tự tay thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, như đi tuyên truyền về uống có trách nhiệm, giúp cải tạo nâng cấp các không gian và công trình cộng đồng, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường...

Thưa ông, trong thời gian tới, Pernod Ricard Việt Nam có kế hoạch tiếp tục triển khai các hoạt động xã hội không?

Như đã nói ở trên, trách nhiệm cộng đồng là lịch sử, đồng thời là chiến lược phát triển của chúng tôi. Bởi vậy, Pernod Ricard sẽ không ngừng phát triển một cách bền vững các hoạt động có ý nghĩa cho xã hội. Trong năm 2018, Pernod Ricard sẽ cùng với APIWSA tiếp tục hợp tác với Ủy ban ATGT Quốc gia, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện những cam kết của mình nhằm giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn.

Mô hình “Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm” sẽ tiếp tục được nhân rộng tại 10 tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng. 250 cảnh sát giao thông tại 6 tỉnh thành sẽ được đào tạo về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phuong tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về việc không uống rượu khi chưa đến tuổi cho phép và/ hoặc đã uống rượu bia thì không lái xe. Ngoài ra, “Ngày hội trách nhiệm” sẽ được tổ chức vào ngày 7/6/2018 với chủ đề Môi trường, Đất và nước nhằm cải tạo nguồn nước, đất đai và bảo vệ môi trường.

Với riêng chương trình “Câu chuyện của tôi - bài học của bạn” được khán giả đón nhận là một chương trình tuyên truyền ATGT sáng tạo, có sức lan tỏa tốt.

Pernod Ricard Việt Nam có kế hoạch cho triển khai tiếp tục chương trình này tại các trường học không, thưa ông?

Chúng tôi rất vui vì nhận được những phản hồi tích cực về chương trình “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn”, cũng rất cám ơn sự phối hợp chặt chẽ và nhiệt tình của Học viện Cảnh sát nhân dân, của các trường cao đẳng, đại học tại Hà Nội, các truyền thông viên là các bạn khuyết tật đã vượt qua mặc cảm bản thân và đóng góp tích cực cho chương trình, cảm ơn các bác sỹ, cảnh sát và cán bộ đoàn trường đã chia sẻ những thông điệp vô cùng quý báu. Chúng ta đang có một chương trình tốt, một ê kíp thực hiện tốt, nên được tiếp tục phát triển và nhân rộng tại nhiều tỉnh thành.

Với riêng Công ty Pernod Ricard, chúng tôi sẽ cân đối nguồn ngân sách để cố gắng cùng đồng hành với chương trình này trong những năm tới. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các nguồn hỗ trợ khác nhau từ các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp và hiệp hội để đạt được những tác động tích cực và sâu rộng hơn nữa đến các nhóm đối tượng đích của chương trình.
 

Thông tin về tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam:

Chuyên nhập khẩu và phân phối các nhãn hiệu chính thống về rượu mạnh và rượu vang nổi tiếng thế giới, Pernod Ricard Việt Nam đã có mặt ở thị trường Việt Nam 5 năm. Không chỉ quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam qua những thương hiệu rượu Chivas Regal, Martell, Absolut, Beefeater, Havana Club, Malibu, Ricard, Jacob’s Creek, Estate… Pernod Ricard Việt Nam còn trở nên gần gũi hơn với nhiều hoạt động xã hội bổ ích, thiết thực đã, đang và sẽ tổ chức.

(Thông tin do doanh nghiệp cung cấp)